วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน

การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน

เราสามารถนำหลักการเรื่อง สัดส่วนมาใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาได้ ดังตัวอย่างเช่น
ป้าทิพย์ชงกาแฟ 5 ถ้วย โดยใช้อัตราส่วน ของกาแฟบด 3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 5 ถ้วย ถ้าป้าทิพย์ต้องการเลี้ยงกาแฟผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 30 คน คนละ 1 ถ้วย ป้าทิพย์จะต้องใช้กาแฟบดกี่ช้อนโต๊ะ

จากโจทย์ข้างต้นนะครับ เราทราบว่า
อัตราส่วนของกาแฟบด (เป็นช้อนโต๊ะ) ต่อน้ำ (เป็นถ้วย) เท่ากับ 3 : 5
และต้องการหาปริมาณของกาแฟบด (เป็นช้อนโต๊ะ) ที่ใช้กับน้ำ 30 ถ้วย
ซึ่งเราไม่ทราบว่า ต้องใช้กาแฟบดเป็นปริมาณเท่าใด ผมจึงสมมุติเป็น x ช้อนโต๊ะ นะครับ

เราจะได้สมการว่า  x : 30  = 3 : 5
x / 30  =  3  /  5
x * 5  =  3  *  30
x =  (3  *  30) / 5
x = 90 / 5
x = 18
เพราะฉะนั้น ป้าทิพย์ต้องใช้กาแฟบด 18 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 30 ถ้วยครับ
.......................................... 

วิธีการคิดนะครับ  เราต้องหาการเปรียบเทียบอัตราส่วนของอัตราส่วน 2 อัตราส่วนจากที่โจทย์กำหนดมาก่อน แล้วจำนวนใดที่เราต้องการหาคำตอบ ให้สมมติค่านั้นเป็นตัวแปรไม่ทราบค่าก่อน แล้วจึงดำเนินการหาคำตอบต่อไปครับ

.......................................... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น