วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แสงขาว

เมื่อเรามองแสงแดดที่ส่องจากดวงอาทิตย์มายังโลก เราจะเห็นว่า แสงนั้นไม่มีสี  แต่เมื่อเรานำกระดาษสีขาวไปวางไว้ในที่ร่ม  แล้วให้แสงแดดส่องลงไปที่กระดาษแผ่นนั้น  เราจะมองเห็นแผ่นกระดาษตรงตำปหน่งที่แสงแดดตกกระทบเป็นสีขาว  นักวิทยาศาสตร์จึงได้ตกลงกัน  เรียกแสงใดๆที่ส่องลงมาบนฉากสีขาว  แล้วมองเห็นฉากตรงตำแหน่งที่แสงส่องนั้นเป็นสีขาวดังเดิม เรียกว่า  แสงสีขาว

นอกจากนั้นยังมีแสงที่เกิดจากแหล่งกำเนิดอื่นๆ  ที่ถือว่าเป็น แสงขาวด้วยเหมือนกัน  เช่น  แสงจากหลอดไฟฟ้าธรรมดา  แสงจากแฟลซกล้องถ่ายรูป  แสงฟ้าแลบ  และแสงจากการเชื่อมโลหะ  เป็นต้น

แต่ที่จริงแล้ว  แสงแสงขาวที่เราเห็นสั้น  เกิดจากการผสมกันของแสงสีต่างๆหลายสี  ปต่นัยน์ตาของเราไม่สามารถกระจายแสงสีต่างๆนั้นได้  จึงมองเห็นเป็น แสงสีขาวครับ

...................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น